Công Tác Đào Tạo Liên Tục Gắn Liền Với Chất Lượng Chăm Sóc Người Bệnh

Công tác đào tạo liên tục gắn liền với chất lượng chăm sóc người bệnh

 

Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện cho người bệnh, hàng năm phòng Điều dưỡng Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới thường xuyên cập nhật kiến thức cho đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trong toàn viện.

Công tác Đào tạo - NCKH cho các Điều dưỡng trong bệnh viện luôn nhận được sự quan tâm của Ban giám đốc. Đào tạo tại bệnh viện không chỉ luôn có tính cập nhật mà còn đa dạng về hình thức đào tạo cũng như đối tượng được đào tạo. Thông qua các đợt tập huấn, hội thi thực hành, hội thao, đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên được nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp ứng xử. Để đáp ứng với sự phát triển nhanh chóng của ngành y tế, công tác đào tạo cho các nhân viên y tế là điều cần được quan tâm, phát triển. Đào tạo liên tục đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển năng lực của cán bộ y tế nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế trong xã hội.

Các bài giảng đều được liên hệ với giảng viên theo từng lĩnh vực chuyên môn, cập nhật kiến thức phù hợp theo đối tượng của bệnh viện.

Mở đầu cho chương trình đào tạo liên tục năm 2021, Phòng Điều dưỡng đã tổ chức tập huấn 2 chuyên đề về kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử tại nơi làm việc và Giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế và đã đưa ra mô hình giao tiếp chuẩn dành cho nhân viên y tế với người bệnh: mô hình giao tiếp AIDET! Đây là mô hình giao tiếp đơn giản mà hiệu quả và đã được áp dụng tại một số bệnh viện trong và ngoài nước.

Trong môi trường Y tế, giao tiếp đã trở thành một trong những thước đo chất lượng về chăm sóc sức khỏe toàn diện. Bên cạnh đó, giao tiếp còn giúp thiết lập tốt mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh. Vì vậy, ngoài kiến thức về chuyên môn, họ cần trau dồi về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe và đồng cảm với người bệnh. Giao tiếp tốt giữa nhân viên y tế và người bệnh giúp người bệnh hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị, giúp tuân thủ điều trị tốt hơn và đạt hiệu quả điều trị cao hơn. Ngày nay, người bệnh không chỉ quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe mà còn quan tâm nhiều đến cách thức cung cấp dịch vụ sức khỏe như giải thích tận tình, lắng nghe, chia sẻ. Khi người bệnh được đáp ứng những nhu cầu mong đợi thì họ sẽ tăng mức độ hài lòng. Vì vậy, những người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng cần có những công cụ chuẩn để trao đổi thông tin với người bệnh.

   Mô hình giao tiếp AIDET đã cụ thể hóa từng bước trong giao tiếp, mỗi bước đều có những hướng dẫn cụ thể để thực hiện. Từ đó, giúp mọi người dễ dàng ứng dụng, dựa vào năm nguyên tắc cơ bản sau: Tạo mối quan hệ - Giới thiệu - Thông tin thời gian - Giải thích - Cảm ơn. Đặc biệt, mô hình AIDET còn rất phù hợp trong môi trường y tế, tạo cho nhân viên y tế có được một khuôn mẫu để giao tiếp, đơn giản nhưng đầy đủ các thông tin cần cung cấp cho người bệnh. Mô hình AIDET giúp cho nhân viên y tế nhận biết và đáp ứng nhu cầu mong đợi của người bệnh và người nhà người bệnh, từ đó góp phần làm tăng hiệu quả điều trị và chăm sóc, làm tăng sự hài lòng của người bệnh, và phát triển mối quan hệ tốt giữa người bệnh và nhân viên y tế. Mô hình giao tiếp này đơn giản, dễ áp dụng và có thể đặt ra thành một chuẩn mực giao tiếp hằng ngày.

Buổi đào tạo đã thu hút hơn 277 học viên là điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên toàn viện tham dự. Các học viên rất hứng thú với nội dung đào tạo đặc biệt là mô hình giao tiếp AIDET. Với mong muốn sẽ triển khai thí điểm một số khoa và hướng đến năm 2023 sẽ áp dụng rộng rãi trong toàn viện nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc ngày càng cao của người bệnh.

Để thực hiện được kế hoạch này và đạt kết quả cao, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc, sự phối hợp chặt chẽ của các khoa phòng ban, sự nhiệt tình giảng dạy của giảng viên còn có sự nỗ lực tham gia của toàn thể nhân viên của bệnh viện.

Phòng Điều dưỡng