Đánh Giá Chất Lượng Bệnh Viện 6 Tháng Đầu Năm 2022

Qua 05 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và khách quan đoàn đã rà soát lại toàn bộ 83 tiêu chí chất lượng Bệnh viện do Bộ Y tế ban hành, đồng thời kiểm tra các công việc đã tiến hành so với kế hoạch cải tiến chất lượng đã công bố.

Sau đợt kiểm tra, đánh giá nhận thấy: Công tác chất lượng được triển khai thường quy, nhiều khoa/phòng đưa hoạt động chất lượng, cải tiến chất lượng đến toàn thể nhân viên y tế từ đó điểm đánh giá 6 tháng đầu năm 2022 cơ bản tăng so với năm 2021. Sự phối hợp giữa khoa Lâm sàng, Cận lâm sàng và các phòng chức năng có nhiều chuyển biến tích cực;

Các hoạt động được duy trì ổn định và triển khai tốt ở các khoa/phòng bao gồm: hoàn thiện/cập nhật hệ thống chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn người bệnh; quảng bá hình ảnh, kỹ thuật của khoa đang được triển khai; thực hiện 5S; đảm bảo quyền riêng tư – tự vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh; lập hồ sơ bệnh án theo quy chế; chú trọng hội chẩn dinh dưỡng; theo dõi các chỉ số chất lượng về công tác điều dưỡng và chăm sóc người bệnh; kiểm tra việc tuân thủ các quy trình kỹ thuật thực hiện thương xuyên tại khoa; báo cáo sự cố y khoa và các biện pháp khác trong chương trình an toàn người bệnh.

Cùng với đó việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí ở các Khoa/Phòng vẫn còn nhiều mặt hạn chế, cần phải khắc phục như: Một số khoa phòng vẫn xem việc làm chất lượng là trách nhiệm của lãnh đạo khoa, điều dưỡng trưởng; nhân viên chưa thấy được tầm quan trọng của các hoạt động nâng cao chất lượng; do đó thờ ơ với việc triển khai bộ tiêu chí. Nhiều nội dung là vấn đề tốn tại trong nhiều năm vẫn chưa được giải quyết qua các đợt đánh giá thuộc về cơ sở vật chất hạ tầng, quy trình đấu thầu, mua sắm. Cơ sở vật chất hạ tầng nhà 5 tầng và nhà 7 tầng có sự chệnh lệch, trang bị trang thiết bị chưa đồng đều giữa các khoa như tủ giữ đồ, quầy đón tiếp, kệ đựng hồ sơ bệnh án, tình trạng thiếu hóa chất, vật tư sinh phẩm, thuốc kéo dài…Mạng lưới quản lý chất lượng chưa hoạt động hiệu quả, dẫn đến việc triển khai, phổ biến các hoạt động quản lý chất lượng đến từng cá nhân khoa/phòng còn hạn chế. Thiếu sự kiếm tra, giám sát việc thực hiện của các phòng chức năng.

Trên cơ sở kết quả đánh giá, các khoa đạt điểm cao gồm:

Khối lâm sàng: Khoa Sản (4.31/5)

Khối cận lâm sàng: Khoa Sinh hóa – Huyết học – Truyền máu (4.06/5);

Khối phòng chức năng: Phòng Điều Dưỡng (4.14/5)

Sau đợt đánh giá, một số vấn đề cẩn cải tiến trong thời gian tới như: Tiếp tục sửa đổi và hoàn thiện các bộ tiêu chí áp dụng cho các khoa/phòng; Hội đồng và mạng lưới QLCL cần được họp và duy trì thương xuyên, là kênh thông trao đổi giữa các khoa phòng để nâng cao chất lượng; tăng cường cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, đồng bộ trang thiết bị, trang bị đồng bộ tài sản cho các khoa như: tủ đầu giường, bàn tiếp đón, tủ đựng tài liệu hồ sơ..; Các phòng chức năm làm đầu mối cần thống nhất các biểu mẫu báo cáo, bảng kiểm, công khai cho các khoa phòng được biết và thực hiện thống nhất; Cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao sinh phẩm để việc thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh không bị dán đoạn.

Với kết quả đánh giá của đợt kiểm tra 6 tháng đầu năm 2022, hy vọng rằng Lãnh đạo các khoa phòng có những chỉ đạo kịp thời để đạt được kế hoạch, đồng thời nâng cao chất lượng Bệnh viện, tiến tới đợt đánh giá cuối năm 2022 sẽ đạt kết quả cao hơn nữa, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện.

Quản lý chất lượng